Gạo ngon cho bữa cơm ngon!

0 - 180,000 đ        

Cách nấu cơm ngon và xử lý gạo

Bí quyết nấu cơm ngon và xử lý cơm hỏng

Thứ Tư, ngày 30/05/2012 17:11 PM (GMT+7)
 

Nấu cơm tưởng đơn giản nhưng lại không dễ có nồi cơm ngon nếu không biết cách nấu. Không chỉ là vo gạo, đổ nước rồi cho vào nồi cơm điện là xong. Thực ra, nấu cơm ngon và xử lý cơm dở cần những bí quyết riêng. Theo kinh nghiệm kèm với tìm hiểu của Ngọc có một số bí quyết sau:

Nấu cơm bằng nước sôi

Thông thường, bạn nấu cơm bằng nước lạnh và chỉ khi nào thực sự cần gấp mới nấu nước sôi đúng không nào. Trên thực tế, nấu cơm bằng nước sôi là cách nấu khoa học nhất, giúp giữ lại các vitamin, đặc biệt là vitamin B1 trong gạo đồng thời cơm nấu ra lại ngon hơn cách thông thường. 

Nấu cơm từ gạo cũ - gạo khô

Đầu tiên, vo sạch gạo để loại bỏ bụi bẩn và lớp cám lâu ngày, ngâm gạo trong nước từ 1 đến 2 tiếng, vớt lên để ráo nước.  Nước ơhas vỡ cấu trúc của hạt gạo giúp gạo có đủ độ ẩm và dễ nấu hơn. Sau đó, nấu gạo như bình thường nhưng nước chỉ hơn mặt gạo chừng 2/3 lượng nước so với gạo bình thường.

Bí quyết nấu cơm ngon và xử lý cơm hỏng - 1

Cách nấu cơm, cháo không bị trào ra ngoài

- Khi nấu cháo, nếu không để ý, cháo rất dễ bị trào ra ngoài. Nếu bạn cho vào nồi vài giọt dầu vừng khi bắt đầu sôi, thì cháo có sôi bao nhiêu cũng không bị trào ra ngoài.
- Hoặc khi cháo sôi có thể để cây đũa bếp ngang nồi, sức căng bề mặt làm cháo khó bị trào hơn.

- Dùng nồi cơm điện nấu cơm cũng có thể bị trào. Để khắc phục tình trạng này, bạn nên vo gạo trước 3 tiếng đồng hồ, dùng lượng nước vừa phải để ngâm, sau đó mới cho vào nấu.

 

Dùng nước trà nấu cơm
Cách này Ngọc mới sưu tầm được. Cơm thơm nhưng chỉ ăn trong bữa, không nên để qua bữa sau vì nước trà khiên cơm dễ bị thiu.

Dùng nước trà nấu cơm không những thơm, màu sắc lạ mắt mà còn rất có lợi cho tiêu hóa. Cách làm như sau: Dùng 0,5-0,7g lá chè, ngâm vào 1 lit nước sôi từ 5-8 phút, dùng vải thưa lọc hết bã, đổ nước chè đã lọc sạch bã vào gạo vo sạch và nấu như bình thường, đợi tới khi cơm chín là được. (Cũng tùy lượng gạo mà bạn có thể cho thêm lượng nước và chè phù hợp).

Bí quyết nấu cơm ngon và xử lý cơm hỏng - 2

Xử lý cơm sống

Cơm sống là một vấn đề nan giải, nhất là khi nhà có khách. Để xử lý cơm sống, bạn có thể làm theo phương pháp này: Đánh tơi cơm sống, dựa theo tỷ lệ 500g gạo, 50g rượu, đổ rượu vào trong nồi, dùng lửa nhỏ để đun cho tới khi rượu bốc hơi hết, cơm sẽ chín và không có mùi rượu.

Xử lý mùi cơm khê

 

- Cho nước lạnh vào một cái bát đặt vào giữa nồi cơm bị kê, ấn cho miệng bát xuống bằng với cơm. Tiếp đó, bạn đậy nồi cơm lại, sau 1-2 phút mở nồi ra, mùi cơm sẽ hết khê.

- Cơm vừa bị khê, bạn mở nồi cơm ra, lấy 3-5 cọng hành tươi cho vào và đậy vung lại. Sau vài phút lấy hành ra, mùi khê sẽ hết.

- Vừa ngửi thấy mùi khê, bạn ngay lập tức cho nồi cơm vào trong nước lạnh sâu khoảng 3-6cm hoặc đặt lên trên mặt đất vừa vẩy nước lạnh, sau khoảng 3 phút, cơm cũng hết mùi khê.

- Khi ngửi thấy mùi khê, bạn ngay lập tức rút điện, đặt lên cơm 1 miếng vỏ bánh mỳ, đậy vung lại, 5 phút sau vỏ bánh mỳ sẽ hút hết mùi khê, cháy.

Bí quyết nấu cơm ngon và xử lý cơm hỏng - 3

Xử lý cơm nhão

Khi cơm bị nhão thì bạn nên mở vung ra để hơi nước đọng ở trên không rơi vào. Sau đó xúc cơm ra bát, đĩa để cơm bốc hơi, sẽ hạn chế bớt nhão.

Chiên cơm ngon

Đầu tiên, bạn nhúng tay cho ướt rồi bóp cơm cho rời ra từng hạt. Bắc chảo lên bếp, cho vài muỗng dầu ăn, để dầu sôi, khử tỏi cho thơm, mới đổ cơm vào. Dùng muôi đảo cơm cho thật đều. Sau đó ép cơm xuống rồi lại xới lên một vài lần. Cho thêm một ít hạt nêm và rải hành lá xắt nhỏ. Xào trộn đều cho đến khi hạt cơm se là được.

Cho dầu vào cơm

Khi nấu cơm, nếu bạn nhỏ vài giọt dầu hoặc mỡ động vật vào cơm, cơm không những thơm, tơi, nhừ mà còn không bị cháy đáy nồi.

Cho giấm

Mẹo này áp dụng cho Sài Gòn nắng nóng rất hiệu quả. Đặc biệt vào mùa hè, khi nấu cơm, cứ 1,5kg gạo cho 2-3ml giấm ăn hoặc nước chanh, cơm nấu xong sẽ trắng, không bị thiu, chua.

TIN TỨC KHÁC

Vui lòng đợi ...

Đặt mua sản phẩm

Xem nhanh sản phẩm